Cần hiểu tên miền là tài sản!

Thời gian qua, những sự vụ tranh luận về quyền quản trị tên miền như bkav.vn hay anz.com.vn đã gây không ít xôn xao trong dư luận, về tính hợp pháp trong việc đầu tư tên miền.
Tên miền từ lâu đã trở thành tài sản đầu tư trong kỷ nguyên công nghệ số.
Trao đổi với BizLIVE về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khoa, một trong những nhà đầu tư tên miềntại Việt Nam đã có bài viết chia sẻ về hoạt động đăng ký tên miền. BizLIVE xin được giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Tầm quan trọng của tên miền 
Bây giờ thì không có người nào phủ nhận sức mạnh của nền công nghiệp Internet nữa. Cùng với sự lan tỏa của kinh tế toàn cầu, tốc độ phát triển khoa học và công nghệ số, Internet đã trở thành một nhân tố lớn, làm thay đổi cuộc sống và cách thức tư duy, làm việc của nhiều người.
Khái niệm “thương hiệu” của các tổ chức kinh tế theo đó cũng gắn chặt với địa hạt này. Nhất là, ngày càng có nhiều tập đoàn công nghệ số, với giá trị thương hiệu lớn, tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu.
Do đó, ngày nay, khi nói đến một giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế đầu tư, người ta buộc phải nghĩ đến mối tương quan với Internet, trực tiếp là tên miền.
Đây thật ra, chỉ là những dòng chữ đại diện địa chỉ IP cho một website, thay vì những con số quy ước cách nhau bởi dấu chấm. Gõ tên miền là các ký tự, dễ nhớ hơn là chuỗi các con số trong công thức tin học.
Nhưng việc quản lý một tên miền, lại không đơn giản chỉ là đăng ký quản lý một chuỗi con số trên mạng Internet. Giá trị tên miền, nằm ở phía sau những hiệu ứng tương tác, giao tiếp trực tuyến mà các tổ chức, cá nhân được nhận diện.
Như một tên gọi riêng, tên miền giúp định vị rõ một cá nhân, tổ chức, thương hiệu hay nhãn hàng trước cộng đồng công nghệ số và thương mại điện tử.
Việc kiểm soát, nắm giữ quyền quản trị một tên miền, vì thế đã trở thành lợi thế có tính ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp... Đây là lý do để các nhà đầu tư tên miền hoạt động lâu nay.
Nguyễn Trọng Khoa: Đầu tư tên miền là quyền chính đáng được chấp nhận tại Việt Nam và trên thế giới.
Đối với thế giới, vấn đề đăng ký quyền quản trị và sử dụng tên miền từ lâu đã là chuyện phổ biến. Tên miền được các nước coi là hàng hóa và có quyền mua bán tự do.
Trong năm 2014 vừa qua, thế giới đã ghi nhận rõ một số tên miền được giao dịch với giá trị cao, như z.com trị giá 6.784.000 USD; mi.com trị giá 3.600.000 USD; whisky.com trị giá 3.100.000 USD; youxi.com trị giá 2.430.000 USD...
Mới đây, Thượng nghị sĩ Rand Paul đã phải "cắn răng" mua lại tên miền randpaul.com làm trang chủ chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Theo trang NationalJournal.com, ban vận động tranh cử của Rand Paul đã bỏ ra 100.980 USD để có tên miền escrow.com thay cho tên miền randpaul2016.com.
Còn bà Hillary Clinton, khi chính thức đứng ra diễn thuyết trước đám đông để vận động tranh cử Tổng thống, cũng luôn đưa ra địa chỉ website hillaryclinton.com.
Việt Nam đã công nhận quyền sở hữu và chuyển nhượng tên miền
Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 38/2014 cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền từ ngày 01/9/2014. Nghĩa là các tổ chức, cá nhân đều được quyền tự do chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.
Các chủ thể do đăng ký chậm, chưa có được tên miền trùng với tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình đều có thể đàm phán, đăng ký nhượng lại tên miền mình mong muốn. Việc chuyển nhượng này hoàn toàn tuân thủ luật tên miền quốc tế và áp dụng theo nguyên tắc ai đăng ký trước thì có quyền sử dụng.
Như vậy, tên miền “.vn” cũng chính thức được nước ta công nhận là tài sản của mọi cá nhân, tổ chức, đơn vị. Quyền đầu tư và chuyển nhượng tên miền theo đó đã được xác lập và bảo vệ. Thậm chí với lựa chọn này, tên miền .vn còn được nâng lên một mức giá trị mới, có thể trở thành tài sản được đầu tư từ các đơn vị, tổ chức đầu tư tên miền quốc tế, không ngừng tăng thêm giá trị khi giao dịch và cơ hội thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Ngay với sự việc tên miền bkav.vn đang tiếp tục chờ đợi phán xét tranh chấp của tòa án, tập đoàn công nghệ BKAV cũng không thể phủ nhận khả năng tiếp tục thỏa thuận và thống nhất giá trị tên miền có thể chuyển nhượng.
Ông Nguyễn Tử Quảng, lãnh đạo tập đoàn này cũng đã từng phải chấp nhận để doanh nghiệp bỏ ra 2,3 tỷ đồng sở hữu tên miền riêng bkav.com. Điều này xuất phát từ thực tế như ông Quảng nhìn nhận, 10 năm trước không ai nghĩ đến chuyện làm thương hiệu toàn cầu.
"Mãi tới năm 1997 Việt Nam mới kết nối Internet, nền kinh tế lại chưa phát triển, trong hoàn cảnh đó doanh nghiệp chưa thể nghĩ đến toàn cầu. Có lẽ đây là lý do mà các thương hiệu khác của Việt Nam đã để mất tên miền quốc tế. Nên khi sản phẩm bắt đầu có thương hiệu, các doanh nghiệp cần mua ngay tên miền quốc tế để tránh phải chi nhiều tiền mua lại sau này ", ông Quảng từng chia sẻ trên báo chí như vậy.
Cho nên, việc BKAV bỏ 2,3 tỷ đồng mua tên miền, đã là giao dịch chuyển nhượng tên miền có giá trị nhất với các doanh nghiệp Việt Nam từ trước đến nay. Từ góc cạnh này, có thể hiểu vì sao BKAV tiếp tục theo đuổi để muốn có được tên miền bkav.vn, thay cho bkav.com.vn đã dùng từ lâu nay.
Rõ ràng một khi không ý thức được giá trị to lớn, sức mạnh của tên miền, các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với rất nhiều rủi ro, tổn thất trong thời đại kỹ thuật số. Doanh nghiệp cần xác định tên miền chính là cánh cửa quan trọng để đi vào thế giới mạng Internet
Theo Nguyễn Trọng Khoa - bizlive.vn